Theo Liên đoàn Logistics và Mua hàng Trung Quốc, thị trường dịch vụ logistics tại nước này tiếp tục phục hồi trong tháng 6/2020 khi nước này kiểm soát tốt hơn dịch bệnh COVID-19.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc, trong tháng 6/2020, tổng lượng vận chuyển hàng hóa bằng các phương thức vận tải của nước này đạt 4,14 tỷ tấn, tăng 3,19% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do sụt giảm quá mạnh trong những tháng đầu năm vì dịch bệnh Covid-19 nên tổng lượng hàng hóa vận chuyển trong 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 19,87 tỷ tấn, giảm 8,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, vận tải hàng hóa bằng đường hàng không sụt giảm mạnh nhất trong các phương thức vận tải (giảm 14,8%), trong khi vận tải đường sắt vẫn tăng và là phương thức duy nhất tăng trưởng (1,9%) so với cùng kỳ năm 2019.
Tính đến giữa tháng 7/2020, tuyến đường sắt chở hàng nối Trung Quốc-châu Âu đến và đi từ Thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) đã thực hiện hơn 1.000 chuyến. Dịch vụ đường sắt Trung Quốc-Châu Âu được coi là một phần quan trọng của Sáng kiến Vành đai và Con đường. Trùng Khánh bắt đầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đến Duisburg vào năm 2011.
Sau khi giảm sút trong những tháng đầu năm do tác động của dịch bệnh Covid-19, từ tháng 4/2020 trở lại đây, lượng hàng hóa được xử lý tại các cảng biển cấp quốc gia của Trung Quốc trong xu hướng phục hồi. Trung Quốc tăng cường kiểm dịch với hàng hóa nhập khẩu qua các cảng khi xuất hiện làn sóng Covid-19 mới
Thị trường logistics phục vụ thương mại điện tử đang trong giai đoạn phát triển mạnh, đặc biệt là phân khúc nhà kho và giao hàng dặm cuối. Dịch bệnh Covid-19 với các yêu cầu về giãn cách xã hội và yêu cầu/khuyến khích người dân ở nhà nhiều hơn đã làm gia tăng nhu cầu và các giao dịch thương mại điện tử.
Phân tích sâu: Ngành cảng biển Trung Quốc trước yêu cầu phát triển mới
(Nguồn: logistic.gov.vn)