Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án mở rộng bến thủy nội địa tại cảng Khuyến Lương.
Trước đó, theo đề xuất của Công ty cổ phần Cảng Khuyến Lương, cảng sẽ được mở rộng thêm 8ha nâng tổng diện tích cảng lên 17,9 ha với quy mô bổ sung 3 bến; công suất thiết kế khu cảng mở rộng 1,2-1,5 triệu tấn/năm. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 513,2 tỷ đồng, theo hình thức xã hội hóa.
Là một trong bốn cảng hàng hóa chính của thành phố, với chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp và cảng ICD (cảng thủy nội địa), quy mô cảng Khuyến Lương sẽ bảo đảm cho tàu tải trọng 1.000 tấn. Theo quy hoạch trước đó, cảng gồm 6 bến, tổng chiều dài bến 306m, công suất dự kiến 1,7 triệu tấn/năm.
Định hướng đến năm 2030, cảng này sẽ được đầu tư xây dựng thêm 3 bến, nâng tổng số lên 9 bến, mở rộng kho bãi, nâng cấp thiết bị bốc xếp. Công suất dự kiến đến năm 2030 khoảng 2,5 triệu tấn/năm.
Theo quy hoạch, cảng Khuyến Lương được xác định là một trong các cảng hàng hóa đầu mối chính của thành phố Hà Nội, do vậy, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra quan điểm nên nghiên cứu đề xuất lồng ghép thêm mô hình trung tâm logistics, cảng thông quan nội địa trong quá trình mở rộng cảng.
Bởi theo quy hoạch, cảng Khuyến Lương được xác định là một trong các cảng hàng hóa đầu mối chính của thành phố Hà Nội nên cần nghiên cứu đề xuất lồng ghép thêm mô hình Trung tâm logistics, cảng thông quan nội địa trong quá trình mở rộng cảng.
(Nguồn: thuonggiaonline)