Hôm qua (9/8), Taiwan Mobile Co., Ltd. cho biết họ đã đầu tư 20 triệu USD vào Tiki Corp, khi công ty thương mại điện tử này đang nỗ lực tìm chỗ đứng tại các thị trường Đông Nam Á.
Cổ đông lớn nhất tại Taiwan Mobile là Tai Lian Wang Investment Co., Ltd, với tỷ lệ sở hữu 11,7%.
Đây là khoản đầu tư đầu tiên của Taiwan Mobile vào Việt Nam và sẽ giúp công ty viễn thông lớn thứ hai ở Đài Loan cùng công ty con gián tiếp của mình là Momo.com Inc (gọi tắt là Momo- PV) gia tăng sự hiện diện trong lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam.
Dựa trên một báo cáo chung của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co., Taiwan Mobile cho biết, từ năm 2020 đến năm 2025, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 34% để đạt 29 tỷ USD.
Taiwan Mobile coi thị trường Đông Nam Á là một trong những mục tiêu phát triển 5G của mình và sẽ tiếp tục tìm kiếm các đối tác chiến lược mới trong khu vực, bao gồm thương mại điện tử, hậu cần, băng thông rộng và các ứng dụng liên quan đến 5G.
Công ty này đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ công nghệ và viễn thông lớn trong khu vực.
Trong khi đó, Momo.com là công ty con gián tiếp, đóng góp hơn 50% trong tổng doanh thu hàng năm của Taiwan Mobile (Taiwan Mobile sở hữu 100% vốn Wealth MediaTechnology Co.Ltd.- công ty sở hữu hơn 45% Momo).
Momo vận hành ba nền tảng ảo gồm mua sắm trực tuyến, mua sắm tại nhà trên TV và mua sắm theo danh mục.
Để duy trì vị trí dẫn đầu trong thị trường thương mại điện tử của Đài Loan, Momo cho biết sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới hậu cần tại Đài Loan bao gồm các trung tâm phân phối và kho hàng vệ tinh, giúp giảm chi phí và rút ngắn thời gian vận chuyển.
Nửa đầu năm nay, doanh thu hợp nhất của Momo đạt hơn 40,5 tỷ Đài tệ (tương đương hơn 1,4 tỷ USD); trong đó, doanh thu trong tháng 6 đạt cao nhất, với hơn 8,3 tỷ Đài tệ (tương đương hơn 299 triệu USD).
Taiwan Mobile đầu tư vào Tiki sẽ giúp công ty viễn thông lớn thứ hai ở Đài Loan cùng công ty con của mình là Momo.com Inc tăng sự hiện diện trong lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam (Ảnh minh hoạ xe chở hàng hoá của Momo).
Với khởi đầu là trang thương mại điện tử bán sách, Tiki hiện nay phát triển thành một công ty thương mại điện tử bán nhiều loại hàng hóa.
Giữa tháng 7/2021, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng thông tin về việc tập trung kinh tế giữa Công ty Tiki Global Pte Ltd và Công ty cổ phần Tiki.
Theo hồ sơ thông báo tập trung kinh tế, Công ty Tiki Global Pte Ltd dự kiến nhận chuyển nhượng 90.5% cổ phần của Công ty cổ phần Tiki sau khi Công ty này phát hành thêm cổ phiếu theo hình thức chào bán riêng lẻ.
Sau khi hoàn thành giao dịch tập trung kinh tế, Công ty Tiki Global Pte Ltd sẽ giành được quyền kiểm soát, chi phối Công ty cổ phần Tiki.
Do đó, việc tập trung kinh tế nói trên được xác định là hình thức mua lại doanh nghiệp theo quy định tại Luật Cạnh tranh.
Cụ thể, Công ty cổ phần Tiki chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến qua Internet và cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử để các thương nhân khác trực tiếp bán hàng cho người tiêu dùng tại Việt Nam.
Trong khi đó, Công ty Tiki Global Pte Ltd được thành lập vào tháng 5/2021 theo pháp luật Singapore và chưa có bất cứ hoạt động kinh doanh nào trên thị trường Việt Nam.
Việc bán cổ phần cho một công ty có trụ sở tại Singapore được cho là công việc giúp Tiki và những cổ đông lớn có thể tận dụng những ưu đãi tại “thiên đường khởi nghiệp” này cũng như tiến gần hơn đến mục tiêu IPO.
Tính đến đợt phát hành trái phiếu vào cuối tháng 6/2021, Tiki được định giá hơn 13.800 tỷ đồng.
Nguồn: Báo đầu tư