Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều nhà máy, xí nghiệp phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng sản xuất để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
Điều này dẫn đến việc lưu thông hàng hóa bị gián đoạn, tồn đọng tại cảng hoặc thời gian giải phóng hàng chậm gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp cảng. Đồng thời, các cảng thực hiện phương án “3 tại chỗ” kết hợp “1 cung đường, 2 điểm đến”, tổ chức xét nghiệm cho người lao động làm phát sinh thêm chi phí hoạt động.
Trước tình trạng trên, Cục Hàng hải Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp cảng biển không tăng giá dịch vụ hoặc không thu các dịch vụ phát sinh trong thời gian thực hiện biện pháp phòng dịch, bảo đảm bình ổn giá thị trường, hỗ trợ cho các nhà máy, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
Trong trường hợp tăng giá dịch vụ, doanh nghiệp cảng phải thực hiện kê khai, niêm yết giá theo đúng quy định của pháp luật hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá và quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển.
Trước đó, đã có 8/12 công ty hoa tiêu Hàng hải: Hoa tiêu I, Hoa tiêu II, Hoa tiêu III, Hoa tiêu IV, Hoa tiêu VI, Hoa tiêu VII, Hoa tiêu Tân cảng và Hoa tiêu Vũng Tàu và 40 doanh nghiệp Lai dắt tàu biển thuộc 17 khu vực: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Nha Trang, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Mỹ Tho, Cần Thơ, Đồng Tháp đồng ý giảm giá dịch vụ cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa…
Đồng thời, 40 doanh nghiệp lai dắt tàu biển thuộc 17 khu vực: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Nha Trang, Đồng Nai, TPHồ Chí Minh, Vũng Tàu, Mỹ Tho, Cần Thơ, Đồng Tháp cũng đã đồng ý giảm giá dịch vụ. Tuy nhiên, mức giá và thời gian áp dụng của các doanh nghiệp này khác nhau, tùy theo điều kiện và tình hình của từng khu vực. Trong đó, nhiều doanh nghiệp lai dắt tàu biển tại các khu vực, như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Vũng Tàu, TPHồ Chí Minh cũng đã áp dụng mức giá tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT từ năm 2020 đến nay…
Nguồn: HQ online