name

GMGLAND - Cho thuê nhà xưởng, căn hộ dịch vụ và đất tại các khu công nghiệp

Đề xuất sửa lệ phí trước bạ đối với giá chuyển nhượng một số tài sản trên thị trường

31/08/2021264

Khó khăn cho cơ quan Thuế

Theo Bộ tài chính, tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 20/2019/NĐ-CP) về giá tính lệ phí trước bạ (LPTB) đối với các tài sản là súng săn, súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao; tàu thủy, thuyền; vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của các tài sản trên và ô tô, xe máy; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô quy định: giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường của từng loại tài sản được căn cứ vào các cơ sở như giá trên hóa đơn bán hàng hợp pháp, giá theo thông báo của doanh nghiệp sản xuất chính hãng, giá bán tài sản cùng loại hoặc tương đương, trị giá tính thuế nhập khẩu, thông báo của doanh nghiệp nhập khẩu được ủy quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài, giá trên ứng dụng quản lý trước bạ của cơ quan Thuế...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ Tài chính nhận thấy đã phát sinh một số vướng mắc. Ví dụ như trường hợp tài sản của tổ chức, cá nhân mua nguyên vật liệu rồi thuê một đơn vị khác gia công thành tài sản thuộc đối tượng chịu LPTB như tàu, thuyền... sau đó bàn giao lại cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng. "Tài sản thuê gia công này lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, chưa có tài sản cùng loại hoặc tương đương trên thị trường nên không có căn cứ để xác định giá tính LPTB. Căn cứ tình hình thực tế, Bộ Tài chính đã có Công văn số 1520/TCT-CS ngày 14/5/2021 hướng dẫn địa phương thực hiện theo hướng căn cứ vào giá thành sản phẩm, bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có) để xác định giá tính LPTB đối với trường hợp này", Bộ Tài chính nói.

Cùng với đó, việc quy định căn cứ vào giá trên ứng dụng của cơ quan Thuế dẫn đến vướng mắc là chỉ được áp dụng giá trên ứng dụng của chính cơ quan Thuế tại địa phương. Trong khi đó giá tính LPTB đối với trường hợp ô tô, xe máy mới đã phát sinh tại một địa phương nhưng chưa có trong Bảng giá tính LPTB (chưa gửi Bộ Tài chính để điều chỉnh Bảng giá tính LPTB) cũng là một cơ sở cho các địa phương khác có thể căn cứ vào để xác định giá tính LPTB kịp thời, nhanh chóng đối với trường hợp ô tô, xe máy mới phát sinh tại địa phương mình.

Do đó, Bộ Tài chính cho rằng cần sửa đổi, bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu xác định giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường đối với một số trường hợp cho phù hợp.

Chống thất thu ngân sách nhà nước từ LPTB

Để giải quyết những vướng mắc trên, tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 140/NĐ-CP về giá tính lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 20/2019/NĐ-CP) về cơ sở dữ liệu xác định giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường đối với một số trường hợp. Theo đó, bổ sung “giá thành sản phẩm, bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có)” làm căn cứ xác định giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường đối với trường hợp tài sản tự sản xuất, chế tạo hoặc tài sản thuê sản xuất, chế tạo mà không có tài sản cùng loại hoặc tương đương trên thị trường.

Đồng thời sửa đổi, bổ sung cơ sở dữ liệu xác định giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường đối với tài sản nhập khẩu như sau: “...Thông báo của doanh nghiệp nhập khẩu được ủy quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp nước ngoài” để bao quát các loại tài sản nhập khẩu. Bộ Tài chính cũng bổ sung cơ sở dữ liệu là “giá trên ứng dụng quản lý trước bạ của cơ quan thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” để tạo thuận lợi cho việc xác định giá tính LPTB đối với ô tô, xe máy mới phát sinh tại thời điểm kê khai LPTB chưa có trong Bảng giá tính LPTB.

Bộ Tài chính đánh giá, việc thay đổi những quy định trên sẽ giải quyết được những hạn chế của của chính sách LPTB hiện hành; phù hợp với thực tế phát sinh, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc khai, nộp LPTB được kịp thời, nhanh chóng, không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đồng thời, góp phần cải cách thủ tục hành chính minh bạch, rõ ràng trong quá trình thực hiện theo Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2015-2016 và Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử.

Những quy định mới được đề xuất cũng sẽ tạo thuận lợi trong việc xác định giá tính LPTB và điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính LPTB một cách kịp thời, nhanh chóng, chính xác, phù hợp với đặc điểm của từng loại tài sản, từ đó chống thất thu ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, nếu tiếp tục giữ nguyên quy định hiện hành thì sẽ không tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong việc xác định giá tính LPTB. Từ đó gây rủi ro cho cơ quan Thuế vì khó xác định được LPTB trong các trường hợp vướng mắc nêu trên do không đủ cơ sở pháp lý để cơ quan thuế thực hiện xác định giá tính LPTB, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Nguồn: HQ online

0945719795