name

GMGLAND - Cho thuê nhà xưởng, căn hộ dịch vụ và đất tại các khu công nghiệp

Doanh nghiệp nội, ngoại tăng rót vốn vào logistics

17/11/2020314

Các dự án logistics, trong đó có những dự án cảng biển ở phía Nam được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm, rót vốn đầu tư, cũng như tăng cường hợp tác trong cung cấp dịch vụ.

Cuối tuần qua, Công ty cổ phần Tân Cảng Cái Mép đã ký kết hợp tác với Công ty KCTC Việt Nam (Hàn Quốc), trở thành đối tác toàn diện trong việc cung cấp các dịch vụ khai thác kho bãi cảng và dịch vụ logistics.

 

Ông Park Hyun Bae, Tổng giám đốc KCTC Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này đã có mặt tại Việt Nam hơn chục năm, hoạt động kinh doanh vận tải đa phương thức, dịch vụ bốc xếp hàng hóa, dịch vụ kho bãi, dịch vụ tư vấn logistics, lưu trữ hàng hóa.

 

Trong khi đó, đại diện Tân Cảng Cái Mép cho biết, Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng, được đưa vào vận hành, khai thác từ tháng 6/2009, là cảng biển nước sâu đầu tiên của Việt Nam. Đến nay, cảng Tân Cảng Cái Mép có thể tiếp nhận các tàu biển có trọng tải tới 160.000 DWT.

 

Thực tế, gần đây, hai doanh nghiệp đã hợp tác, triển khai tiếp nhận thành công các chuyến tàu lô hàng siêu trường, siêu trọng cập các cảng khu vực Cái Mép, mở ra một hướng phát triển mới đầy hứa hẹn, phục vụ hiệu quả hoạt động của các nhà máy, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

 

Việc ký kết hợp tác toàn diện lần này phát huy được thế mạnh, thúc đẩy sự phát triển của 2 công ty, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 

Đại diện IFC nhìn nhận, ngành kho vận Việt Nam đã có tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Tăng trưởng của ngành một phần là nhờ mức đầu tư nước ngoài cao kỷ lục, chủ yếu trong sản xuất và chế biến - hai ngành cần có hoạt động kho vận mạnh mẽ, cùng với đó là sự bùng nổ trong tiêu dùng nội địa.

 

Song, ngành kho vận hiện còn phân tán, trên 95% số đơn vị cung cấp dịch vụ là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước, với phạm vi hoạt động khiêm tốn và năng lực cạnh tranh chưa cao. Do đó, khoản đầu tư này sẽ cho phép doanh nghiệp Việt cung cấp các dịch vụ kho vận tích hợp và có chất lượng cao hơn cho khách hàng, trong đó có các nhà sản xuất trong nước và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 

Mới đây, Dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được nhóm các nhà đầu tư đến từ châu Âu “điểm mặt, chỉ tên” trong đề xuất gửi Chính phủ. Theo đề xuất này, Dự án có vốn đầu tư lên tới 984 triệu USD, có thể đón tàu container trọng tải lớn để đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới. Các nhà đầu tư mong muốn dự án sớm được phê duyệt, đồng thời khẳng định cam kết nếu được lựa chọn, họ sẽ triển khai dự án đúng tiến độ.

 

Cụ thể, Dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ được quy hoạch với tổng diện tích 1.763 ha, bao gồm các phân khu chính như trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu (984,24 ha); khu nước luồng, khu nước trước bến (455,77 ha); khu năng lượng sạch (197,65 ha); khu nước bến cảng tiềm năng (125,34 ha)…

 

Phân kỳ đầu tư khu logistics từ năm 2021 - 2030; khu bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu từ năm 2021 - 2040. Hiện nay, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt quy hoạch 1/2.000, xác định vị trí dự án và sẵn sàng có đất sạch cho nhà đầu tư.

(Nguồn: baodautu.vn)

0945719795