Theo Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển trên cả nước đóng góp gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tạo việc làm cho gần 4 triệu lao động trực tiếp… Tuy nhiên, các doanh nghiệp tại đây đang đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nên nhiều doanh nghiệp đang rất “chật vật” để sản xuất an toàn, hoàn thành kịp thời các đơn hàng cuối năm. Hiện mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD trong năm 2021 của ngành dệt may, hay mục tiêu xuất khẩu hơn 20 tỷ USD của ngành da giày đều khó khăn, khi đơn hàng rút khỏi thị trường lên tới 30%...
Vấn đề trở ngại nhất là nhiều doanh nghiệp ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt lao động với số lượng lớn, nhất là lao động phổ thông. Nhiều nhà máy nhận được đơn hàng đến cuối năm, hoặc hết quý 1/2022, nhưng lượng nhân công chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, thậm chí chỉ bằng 1/4 so với thời điểm trước giãn cách xã hội. Theo các chuyên gia, nếu không giữ được người lao động thì khi khống chế được dịch bệnh, doanh nghiệp sẽ không có công nhân lành nghề để sản xuất, việc khôi phục sản xuất sẽ tốn nhiều thời gian và nguồn lực hơn.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chỉ thị đã nhìn nhận, các doanh nghiệp đóng vai trò là chủ thể của quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh, nên cần thống nhất phương án sản xuất, lưu thông hàng hóa, đi lại và ăn ở của người lao động, cũng như các biện pháp phòng, chống dịch. Do đó, các bộ, ngành cần triển khai nhanh chóng các giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Cùng với sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, các doanh nghiệp cũng phải chủ động, nỗ lực để duy trì sản xuất và giữ được đà tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, từ đó đạt được mục tiêu của toàn ngành. Ngoài ra, để dồn lực cho các mục tiêu xuất khẩu, các doanh nghiệp cần khai thác hiệu quả các lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, mở rộng và đa dạng thị trường xuất khẩu, khai thác thị trường mới cũng như thị trường ngách, nâng cao năng lực cạnh tranh…
Nguồn: báo Hải quan