Tại dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, phương án thi công, xử lý nền đất yếu, tăng tốc tại các vị trí đã có mặt bằng thuận lợi, đặc biệt là các hạng mục cầu trên tuyến đang được đẩy nhanh để thông tuyến vào cuối năm nay, thông tin từ Báo Quảng Ninh.
Dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên có chiều dài hơn 16 km, điểm đầu tại Km71 (thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn), điểm cuối tại Km87+080 (thuộc xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, nối với cao tốc Tiên Yên - Móng Cái).
Đường được thiết kế 4 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h, tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Do lộ trình đi qua chủ yếu là bãi triều, toàn tuyến có tổng số 7 cầu lớn.
Hiện nay, tại vị trí đầu tuyến phía Vân Đồn, cầu Đài Van đã hoàn thành thi công 30/40 cọc khoan nhồi, mố M1, các trụ T1 - T4. Còn mố M2 chưa thi công do đang điều chỉnh thiết kế kéo dài cầu để đảm bảo thông thủy giữa hai khu vực rừng ngập mặn dọc tuyến.
Tại cầu Vân Tiên, cầu lớn nhất trên tuyến dài gần 1,5 km, hiện đã khoan được 246/256 cọc khoan nhồi, hoàn thành các trụ T1 - T19 và trụ T21 - T34; thi công hoàn thiện 8/34 mố, trụ; đúc được 150/320 phiến dầm. Riêng hai trụ giữa sông là đã bắt đầu thi công đúc hẫng.
Cầu Đài Xuyên 2 hiện đã khoan được 46/56 cọc khoan nhồi, hoàn thành các trụ T1 - T10 và mố M1; đúc được 29/110 phiến dầm, đang triển khai công tác lao lắp dầm nhịp T2 - T3.
Đối với cầu Đài Xuyên 1, chủ đầu tư đang tiến hành điều chỉnh thiết kế so với ban đầu, thực hiện kéo dài nhịp thêm hơn 400m. Hiện nay, cầu đã thực hiện khoan 21 cọc khoan nhồi; đúc được 13 phiến dầm.
Tại các vị trí đường, do đi qua địa hình có địa chất phức tạp, chủ yếu là bãi triều, có nền đất yếu, lún sâu, công tác xử lý kỹ thuật đang được tập trung triển khai. Các nhà thầu hiện đang thực hiện thay đất nền đường.
Trước đó, vào tháng 7/2020, để đảm bảo phương án tài chính trong triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành hai dự án độc lập, gồm cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên và Tiên Yên - Móng Cái.
Nguồn: Vietnambiz