Chiều 07/01, UBND TP.Hải Phòng đã tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại Ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng khẳng định: “Đây là dự án góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đồng bộ, văn minh, hiện đại, tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2023 của thành phố là Đẩy mạnh Chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị- Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”.
Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng phát triển mạnh mẽ và đột phá. Thu ngân sách tăng cao, nên thành phố có điều kiện để đầu tư cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông, được đầu tư theo hướng đồng bộ và hiện đại.
Nhiều công trình giao thông quan trọng đã được đầu tư trên địa bàn thành phố đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, kết nối Hải Phòng với các tỉnh, thành phố. Đến hết năm 2022, thành phố có hơn 7.600 km đường bộ, 145 cây cầu, trong đó gồm nhiều công trình giao thông có vai trò liên kết vùng như hệ thống đường ô tô cao tốc, đường Quốc lộ, đường tỉnh và hệ thống cầu nối Hải Phòng với các địa phương.
Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại Ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng là chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn 688,831 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào dịp 30/4 – 01/5/2024.
Báo cáo về Dự án, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, Dự án sẽ xây dựng cầu vượt trực thông theo hướng đường Quốc lộ 5 – Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 285m, bề rộng 19,5m; tường chắn cho đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 200m. Nút giao thông dưới cầu bằng đảo xuyến có 4 nhánh đường gom hai bên cầu vượt và các đường đi nút Nam cầu Bính, đường Tôn Đức Thắng, đường nối Vành đai 2 (theo quy hoạch) và đường Máng Nước kết nối vào, ra đường trung tâm đảo xuyến. Xây dựng đường nhánh hai bên nút giao với mặt cắt ngang mỗi bên rộng 9,5m, gồm mặt đường rộng 7,5m, vỉa hè rộng 2,0m sau đó vuốt dần kết nối về đường hiện trạng.
Công trình xây dựng nút giao khác mức có giá trị 345 tỷ đồng do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty Cổ phần Cầu 14 - Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc thi công.
“Nhà thầu sẽ phải thi công hơn 3.500md cọc khoan nhồi, hơn 11.000 m3 BTCT và bê tông cốt thép dự ứng lực, lắp đạt gần 2.000 tấn thép, thi công hơn 40.000 m2 diện tích nút giao. Trong quá trình thi công nút giao, đặc biệt là thời gian thi công cầu vượt các nhà thầu sẽ gặp không ít những khó khăn, thách thức, trong điều kiện phạm vi mặt bằng thi công khá chật hẹp, lưu lượng các phương tiện cơ giới qua lại nút giao rất lớn, hầu hết là các xe container”, ông Tuấn Anh thông tin thêm.
Đại diện liên danh nhà thầu, ông Đào Việt Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên cam kết, Liên danh nhà thầu sẽ huy động đủ máy móc thiết bị, vật tư thi công, nhân lực. Quyết tâm hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, đúng tiến độ đề ra.
Để hoàn thành tiến độ mục tiêu, sớm đưa công trình vào khai thác, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng và các nhà thầu thi công rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban, ngành của thành phố. Đặc biệt là sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương huyện An Dương, xã An Đồng; sự ủng hộ của những tổ chức, hộ gia đình cá nhân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công rất mong nhận được là sự chia sẻ, cảm thông của những người tham gia giao thông qua nút giao này trong suốt quá trình thi công dự án.
“Việc đầu tư xây dựng nút giao thông quan trọng này sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thành phố; giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 và đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển của nhân dân. Đồng thời, phát huy hiệu quả của các công trình Nút giao thông Nam cầu Bính, tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến Ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước – Quốc lộ 5”, ông Thọ khẳng định.
Nguồn: báo Đầu tư