Bộ Công Thương vừa khai trương nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam ECVN nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp gia tăng cơ hội tiếp cận với thị trường quốc tế.
Đây là giải pháp chuyển đổi số trên nền tảng thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp) với mục tiêu hỗ trợ kết nối trực tiếp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đến nhà nhập khẩu nước ngoài. Nền tảng này cũng truyền tải thông tin giao thương, thị trường nhanh chóng từ các thương vụ Việt Nam đến cộng đồng doanh nghiệp.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất, nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, đến nay, 6 thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu đã được thực hiện hoàn toàn dưới hình thức trực tuyến và kết nối với hệ thống một cửa quốc gia. Ngoài ra, còn có 11 thủ tục hành chính được thực hiện hoàn toàn dưới hình thức trực tuyến cấp độ 4. Chuyển đổi số đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.
Theo ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling, trên nền tảng của Amazon từng có doanh nghiệp siêu nhỏ khởi nghiệp chỉ với 2 thành viên nay đã lớn mạnh, xuất khẩu hàng hóa tới 30 quốc gia và mở 4-5 nhà máy. Tuy nhiên, thương mại điện tử không phải là “cây đũa thần”. Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự đầu tư chuyên nghiệp, đội ngũ chuyên trách… mới có thể thành công.
Chia sẻ kinh nghiệm đẩy mạnh chuyển đổi số, bà Trần Thị Hoài Tú, Giám đốc xuất khẩu Công ty Cổ phần Tập đoàn Thạch Bàn khẳng định, nền tảng số đã giúp doanh nghiệp thay đổi cách thức kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa. Nhờ kết nối với nhà bán hàng trực tuyến toàn cầu là Alibaba và đầu tư mạnh để ứng dụng nền tảng số với chiến lược chi tiết, bài bản, có lộ trình nhất quán, doanh nghiệp này đã mở rộng thị trường xuất khẩu, với lượng hàng xuất khẩu chiếm khoảng 20% lượng hàng hóa sản xuất trong năm 2020.
(Nguồn: tuoitrethudo.com.vn)