Theo Tổng cục Hải quan, riêng tháng 8 cả nước chi 329 triệu USD nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô các loại, dù giảm so với con số 421 triệu USD của tháng 7 trước đó, nhưng vẫn ở mức cao.
Tính trong 8 tháng, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 3,38 tỷ USD, tăng tới 48,9%, tương ứng tăng 1,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của Việt Nam khá đa dạng, nhưng các quốc gia có kim ngạch lớn tập trung hết ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc…
Đơn cử như trong tháng 8 vừa qua, kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô từ Hàn Quốc đạt 81 triệu USD, Trung Quốc đạt 61 triệu USD, Thái Lan đạt 60 triệu USD, Nhật Bản đạt 40 triệu USD, Ấn Độ đạt 23 triệu USD.
Như vậy, riêng 5 thị trường nêu trên đạt 265 triệu USD, chiếm tỷ trọng gần 81% trong tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.
Về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, hết tháng 8, cả nước nhập khẩu 105.702 xe, kim ngạch 2,35 tỷ USD, tăng 95,6% về lượng và tăng 91,3% về kim ngạch so với cùng kỳ 2020.
Những tháng đầu năm, dù dịch Covid-19 nhiều phức tạp nhưng các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô vẫn ăn nên làm ra.
Khởi sắc ở chiều nhập khẩu mà căn cứ vào lượng linh kiện, phụ tùng nhập khẩu tăng mạnh có thể thấy hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng khởi sắc.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 8, tổng doanh số bán hàng của các thành viên trong Hiệp hội đạt 175.400 xe các loại, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn: báo Hải quan